Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/03/2017

Việt Nam : ngư dân Hà Tĩnh biểu tình, Việt-Anh chống buôn người

RFA tiếng Việt

Ngư dân Hà Tĩnh tiếp tục biểu tình đòi bồi thường (RFA, 29/03/2017)

Hằng trăm người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 29 tháng 3 tiếp tục kéo đến trụ sở Ủy ban Nhân dân xã đòi bồi thường do tác động mà thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây nên.

ngudan1

Người dân biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa tháng 5 năm 2016. AFP photo

Một phụ nữ địa phương tham gia biểu tình vào lúc 7 giờ tối 29 tháng 3 cho Đài Á Châu Tự do biết như sau :

"Sự cố Formosa xảy ra nhưng bà con không được bồi thường, các chủ doanh nghiệp kho đông lạnh, mắm ruốc, cá khô cũng không được bồi thường.

Bà con tập trung ra xã biểu tình. Hôm qua bà con ra thì họ cử đại diện trã lời nhưng chiều hôm nay ra thì họ đóng cửa. Một số người đưa máy ra quay thì họ cướp giật".

Theo người phụ nữ này thì cuộc sống của người dân bị bế tắc không có thu nhập, nhiều người phải tìm đường sang Lào, Thái Lan để kiếm sống.

Xin được nhắc lại thảm họa môi trường do Formosa gây nên từ đầu tháng tư năm ngoái khi nhà máy xả trực tiếp ra biển nhiều loại hóa chất độc hại. Cá và hải sản chết hằng loạt từ Hà Tĩnh cho đến Thừa Thiên-Huế.

******************

Việt Nam và Anh hợp tác chống buôn người (RFA, 29/03/2017)

Việt Nam và Anh nỗ lực phòng chống tệ nạn buôn người, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc điều tra và truy tìm tội phạm của nạn nô lệ thời đại mới.

ngudan2

Những cô gái Việt Nam là nạn nhân của nạn buôn người, đang ở tạm tại Trung tâm phục hồi nhân phẩm tỉnh Lào Cai hôm 18/4/2015. AFP photo

Hội nghị bàn về những vấn đề vừa nêu diễn ra hôm 29 tháng 3 ở Đà Nẵng. Hội nghị được phối hợp tổ chức bởi Đại sứ quán Anh ở Việt Nam và một chương trình hành động của Liên Hiệp Quốc về hợp tác chống nạn buôn người UN ACT.

Hội nghị qui tục gần 100 đại biểu gồm các chuyên gia của các cơ quan hữu trách như Tổng Cục Cảnh Sát, Bộ Công An, nhân viên Bộ Nội Vụ Anh, Cơ Quan Phòng Chống Tội Phạm Quốc Gia của nước Anh, Hiệp Hội Phòng Chống Bạo Hành Thiếu Nhi của Anh...

Một thông tin từ Hội nghị cho thấy từ 2011 đến giờ Việt Nam đã phát hiện 2000 vụ buôn người ra nước ngoài, bắt giữ trên 3.000 tội phạm đã lừa đảo gần 4.000 nạn nhân.

Đây là những đường dây mua bán, bắt cóc phụ nữ và trẻ em để làm vợ người nước ngoài hoặc ép buộc họ hành nghề mãi dâm. Tin cho hay tại hội nghị ở Đà Nẵng hôm 29 tháng 3, ông David Pennant, đặc trách Việt Nam trong Bộ Nội Vụ Anh , đề cao tinh thần hợp tác giữa Việt Nam và Anh quốc trong việc phòng chống cũng như xử lý, dẫn tới những kết quả tích cực trong hoạt động chống lại tệ nạn buôn bán người và nô lệ thời hiện đại.

Quay lại trang chủ
Read 649 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)