Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/03/2017

Việt Nam : Chung cư cũ Sài Gòn, bom mìn sót lại, xuất khẩu cá tra

VOA tiếng Việt

Chung cưở Sài Gòn (VOA, 28/03/2017)

Trước năm 1975, người ta gi đây là chung cư Minh Mng vi hàng chc lô được đánh du theo bng ch cái, được xây dng đ làm nơi an cư cho nhng nhà dân b đn pháo Mu Thân 1968 đt cháy rụi ở góc đường Minh Mng, Sư Vn Hnh. Sau 1975, chung cư đi sang tên Ngô Gia T. Hin ti chung cư này nm trong danh sách 474 chung cư Sài Gòn cn đp b đ xây mi.

chungcu1

Chung cư Ngô Gia T nm trong danh sách 474 chung cư Sài Gòn cn đp b đ xây mi.

Anh Lâm Quang Trường, mt cư dân nơi đây, nói rng tuy sng cht chi, nhưng vui :

"Gia đình dọn v chung cư Ngô Gia T này t năm 92, ti nay cũng hai mươi my năm. Nói chung, chung cư cũ đó thì t xưa ti gi, cuc sng đa s là người lao đng có thu nhp thp, cuc sng hơi n ào, huyên náo, nhưng mà nó có cái quy c ca cái nét Sài Gòn mình hồi xưa ti gi. Nó cũng vui vui, cũng có nhng cái thú v ca chung cư cũ".

Theo năm tháng, nhiều gia đình con đàn cháu đng sng nhng chung cư gi đã cũ k này buc phi tn dng nhng không gian còn trng đ cơi ni thêm din tích, đ ch ngã lưng qua đêm. Sau năm 1975, đi sng mi lúc càng khn khó, nên cuc sng ca t đi đng đường nhng chung cư cũ k ca Sài Gòn là rt đi thường tình. Sng trong hoàn cnh đó nên h luôn mơ ước có được mt căn h tươm tt.

Nhiều người ln tui nói rằng chung cư Minh Mng hi mi xây rt tt. Gi thì tt c các lô đu quá hn s dng, cht lượng khi kim đnh nghe đâu ch còn 30 - 40%. Dù mong ước được ci thin nơi sinh sng, nhưng các cư dân đây canh cánh ni lo rng sp ti, khi chung cư b đp bỏ để xây mi, liu kh năng ca h có vi ti.

"Chung cư ca mình cũng lâu đi rồi, cũng tới thời gian phi trùng tu, tu b, sa cha li . Nghe nói hướng ti này, nhà nước có cái gi là di di đ tái thiết lp li, xây dng nhng căn h chung cư, giống như là tái đnh cư cho nhng h dân chung cư mình đây nè. Nhưng mà quan trng là giá c đn bù có hp lý hay không đ người ta có đ điu kin, ti đa phn là người dân lao đng nghèo, thu nhp thấp, có đủ điu kin đ người ta tái đnh cư li nhng căn hộ mi hay không. Có mt s là người ly tin đn bù đó, người ta kiếm nhng nơi vùng ven, vùng xa đ người ta sinh sng, mua bán. Còn đa phn còn li rt trăn tr v vn đ đn bù tái đnh cư". anh Trường băn khoăn.

Rất nhiu chung cư Sài Gòn gi đã ru rã. Cũng khó trách, thời hu chiến, cuc sng quá khn khó nên nhiu căn h có đến bn thế h đã cùng nhau sinh sng.

Nhiều người nói rng nếu mun tìm nơi thi gian dng li, hãy tìm đến các chung cư cũ ca Sài Gòn. Đó là nơi chn đ li trong ký c trên những bc tường, song st lan can, và luôn c nhng vt nng hoài nim l ch trên tường nhà

*************************

Các tỉnh thành đều có bom mìn thời chiến sót lại (RFA, 28/03/2017)

chungcu2

Một quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh ở Quảng Trị. Ảnh chụp hôm 27/6/2005. AFP photo

Cả 63 tỉnh và thành phố Việt Nam vẫn còn bom mìn, vật liệu nổ nằm rải rác sau chiến tranh. Đó là báo cáo do Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội công bố tại buổi họp báo về tình hình ô nhiễm bom mình và công tác khắc phục hậu quả bom mình trong chiến tranh diễn ra vào chiều ngày 28 tháng 3 tại Hà Nội.

Theo báo cáo, số bom mìn phát nổ từ sau năm 1975 đến nay đã khiến hơn 40,000 người chết và 60,000 người bị thương. Phần lớn là lao động chính trong gia đình và trẻ em. Các tỉnh có nhiều nạn nhân do bom mìn còn sót lại nhất là các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Đình.

Báo cáo ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800,000 tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,13 triệu ha, chiếm 18,82% tổng diện tích cả nước. Số lượng bom mìn còn sót lại nằm nhiều nhát ở các tỉnh miền Trung.

Việt Nam xác định nạn nhân do bom mìn là nhóm người khuyết tật và được hưởng chính sách dành cho người khuyết tật. Ngoài ra, Việt Nam cũng nhận được sự trợ giúp từ một số các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài trong công tác dọn sạch bom mìn và hỗ trợ những nạn nhân.

******************

Dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay (RFA, 28/03/2017)

chungcu3

Chế biến cá tra xuất khẩu. Courtesy of baocongthuong

Kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Liên minh Châu Âu- EU sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VN pangasius) cho biết như vậy trong hội thảo về ảnh hưởng kinh tế thế giới đối với ngành thủy sản Việt Nam tổ chức tại Cần Thơ vào ngày 28 tháng 3.

Trong khi đó cũng theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, bao gồm Hong Kong trong những tháng qua vẫn tiếp tục tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tính đến giữa tháng 2 đạt trên 27,4 triệu đô la, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong khoảng thời gian này chỉ đạt khoảng 25,2 triệu đô la, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU được Hiệp hội xác định là do những khó khăn tại thị trường EU khi tập đòan bán lẻ lớn nhất châu Âu là Carrefour ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Ông Yoann Perrault, Giám đốc kỹ thuật và tiếp thị khu vực châu Á của Eurocham cho biết việc cá lô hàng xuất khẩu của Việt Nam bị EU trả lại đã ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Thời gian gần đây, EU đã trả lại 11 lô hàng của Việt Nam vì lý do nhiễm vi khuẩn, vi rút, thủy ngân và các hàm lượng thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng.

Quay lại trang chủ
Read 691 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)