Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

20/05/2017

Lá bài ngửa

Trần Văn Tứ

Sức mạnh nào tạo nên từ chia rẽ

Nhìn lại lịch sử hay trở thành tội đồ của dân tộc

Một chiến dịch mới làm thay đổi khuôn mặt cộng đồng và đất nước.

lantern0

Bản thân là một con tốt đen, tôi không giỏi ăn nói và viết lách. Là người có liên quan đến cuộc chiến nồi da sáo thịt vừa qua, nhưng là một trong những con tốt ôm mộng mang cờ Vàng cắm giữa Hồ Gươm. Nếu chính thể Cộng Hòa ở trong thế thượng phong thì chẳng phải dăm ba trăm con tốt dúi chúng tôi, mà đã có nhiều sư đoàn sinh Nam tử Bắc.

Lịch sử đã lật sang trang.

Cờ Vàng hôm nay còn phất được là do nỗi bất hạnh của quê hương - vì những người cộng sản không tiến hành được việc canh tân đất nước.

Chính sách cấm vận đầu tiên đã cột Việt Nam vào sự lệ thuộc phương Bắc, rồi chính những người cờ Vàng chúng ta lại thắt mối liên hệ này thêm chặt hơn : chúng ta đều có trách nhiệm trong việc đưa đất nước đến tình trạng hiện nay.

Người Việt Nam vẫn chia thành hai phe trong thù hận. Con cháu của bà Trưng lại chỉ e ngại hậu duệ của bà Triệu.

Năm 2006, Thế Hệ là tổ chức duy nhất ủng hộ WTO cho Việt Nam. Qua sự việc này thì ban lãnh đạo cộng đồng Tự Do Vic phát động một chiến dịch rầm rộ có sự tham gia của giới truyền thông, đài 2VNR liên tiếp phát thanh nhiều tuần lễ với ý đồ bôi xấu : ban lãnh đạo cộng đồng không bằng lòng cho ghi âm cuộc hội thảo để ngụy tạo, vu khống và chụp mũ trung tâm Thế Hệ sau này. Hiệu trưởng Thế Hệ bị hội Chuyên Gia Việt Nam Úc Châu loại tư cách hội viên, hội giáo chức Victoria cũng thực hiện quyết định tương tự (1).

Có thể nói là trường Thế Hệ là một Việt Nam điển hình nho nhỏ : bị vây hãm tứ bề, giáo viên sợ hãi bỏ lớp, phụ huynh mang con em đến các trường khác, suýt sập tiệm. Địa bàn của Thế Hệ cứ dần dần thu hẹp lại dù nhà trường đã có các giải pháp cải cách trong việc duy trì tiếng Việt trong cộng đồng hải ngoại (phương pháp Tượng Hình Sinh Động, chương trình Vui Học, các PC software, chương trình tưong tác, phần mềm iPad & android tablet... được phát triển do tài trợ của chính quyền tiểu bang và liên bang).

Bao năm nay nhà trường vẫn theo đuổi mộng đoàn kết dân tộc qua sinh hoạt Làm Lồng Đèn hợp nhất cho Trường Sa. Các cấp chính quyền và nhiều hội đồng thành phố đều tài trợ cho đề án qua danh xưng Living in harmony, Australian identity, Pround to be Vietnamese Áutralian…

Năm nay có thêm một số lãnh đạo thân thiện đón nhận trò giải trí của trẻ em này trong các ngày lễ hội Hồi giáo : không chỉ sinh hoạt làm đèn, Thế Hệ còn tổ chức buổi rước đèn Be Australian for Australia - và Trường Sa của Việt Nam vào cuối chương trình bắn pháo bông của họ.

Trẻ em Việt Nam chỉ được giơ cao lồng đèn Trường Sa của Việt Nam trong các thư viện, trong các lễ hội thiếu nhi của các hội đồng thành phố hay lễ hội sắc tộc khác chứ chưa hề có trong cộng đồng Việt Nam.

Con em chúng ta chưa có hay sẽ không bao giờ được giương cao lồng đèn Trường Sa đó trong tay trong các lễ hội của người Việt Nam !

Mỗi lần dân Việt phân hóa là mỗi lần mất đất. Chủ chương chia rẽ là tự biến mình thành công cụ của thế lực Bành Trướng.

Điều thách đố tôi muốn nêu trong bài này là đề xướng một quyết định mới trong cộng đồng hải ngoại : chúng ta phải chứng tỏ hoài bảo vì một nước Việt Nam phú cường - Tổ Quốc Trên Hết - Một lá bài ngửa cho những ai là con dân Việt.

Anh chị hãy tưởng tượng những chuyến bay của kiều bào hải ngoại về nước đều mang hình ảnh thân thiện, ước vọng đóng góp cho tổ quốc trên y phục, trên hành lý - khác hẳn với các biểu tượng chứa đựng sự chia rẽ hận thù.

Đề án này trước giờ chỉ giới hạn trong tiểu bang Victoria, nhưng đến tháng tới sẽ có hai phi vụ đến tiểu bang NSW ; hy vọng năm tới sẽ khai triển trên nhiều địa bàn các nơi khác do nhận được tài trợ qua các funding từ Anzac councils và bộ Đa Văn Hóa của các tiểu bang Úc châu.

Dĩ nhiên người dân - trong nước và hải ngoại sẽ chẳng ai dám "tự phát" theo mô hình này trước khi được những người lãnh đạo "bật đèn xanh".

Các anh chị sẽ làm gì !

Thế Hệ chia sẻ và gởi đến anh chị các kiểu mẫu mà chúng tôi đang đơn thân độc mã thực hiện ở Úc Châu :

Hoàn thành toàn bộ mỗi chiếc đèn cần khoảng mười phút, nhưng các khâu phức tạp như in màu, in bìa cho trẻ em trang trí, cắt thành hình hai cánh để đèn có phần nhô lên hai bên thành hộp khối, đính bìa lại với nhau… đều được làm trước để trong ngày hội - sau khi các em trang trí, tô màu một bên - thì chỉ cần một phút là có thể dựng thành đèn hộp.

Có chuẩn bị trước từ nhà như thế nên một - hai người có thể điều hành gian hàng làm đèn thiếu nhi trong hội chợ. Muốn đèn có cán thì cần một ghim sách kiểu plier stapler, còn không thì là làm đèn có dây treo. Xem video hướng dẫn trên Youtube (2).

Các thành viên nhiệt tình của quý hội sẽ in và chuẩn bị để trẻ em có cái tô màu, trang trí, và sau đó thì chỉ trong MỘT phút là dựng thành đèn như thày cô giáo Thế Hệ đã thực hiện ; các em sẽ giương cao chiếc đèn Trường Sa của Việt Nam trên mọi nẻo đường.

Chúng tôi trước giờ chỉ có cơ hội mở gian hàng làm lồng đèn thiếu nhi trong hội chợ thành phố và ngày hội của các sắc tộc khác qua tài trợ của chính quyền và hội đồng Quân Nhân Úc nên đã vẽ cờ nhỏ của các sắc dân để lồng đèn đáp ứng tính cách đa văn hóa theo nội dung nêu lên trong đơn xin trợ cấp (Living in harmony project).

Các sắc dân khác có thể chọn màu cờ của mình trong bảng để ghép vào mặt trước cho hành đèn đa văn hóa.

Trước tiên là hình ảnh trong tháng BA năm nay 2017 : tiêu biểu là các sinh hoạt do chính thầy cô giáo trong các trường tiểu học chính ngạch và nhân viên thư viện thực hiện.

lantern1

Đây là khuôn mẫu trong các funding 2017-2018 gởi đến hội đồng quân lực Anzac Úc và bộ Văn Hóa Đa Nguyên các tiểu bang :

(https://theheschool.files.wordpress.com/2017/05/labaingua.pdf).

Trần Văn Tứ

Nguồn : The Thehe School, 20/05/2017 

Ghi chú :

(1) cf. Động cơ thực hiện https://youtu.be/cDj61u74vSQ  

(2) Anzac Lantern & Lantern instruction :

- https://youtu.be/mY_QLA4on1k

- https://youtu.be/g3IdPp0N1hg

- https://youtu.be/ksDwSW0fxGA

Quay lại trang chủ
Read 1015 times

1 comment

  • Comment Link Trần Văn Tứ lundi, 05 août 2019 20:36 posted by Trần Văn Tứ

    Ai là người vô cảm!
    Cờ Vàng hải ngoại ở đâu trước tình hình bãi Tư – Chính.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)