Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

18/03/2017

Ngày Hội ẩm thực Pháp

Bùi Tín

Mặc dù ở Pháp đang din ra cuc bu c tng thng căng thng có nhiu kch tính, được dư luận bàn tán sôi ni, cuc sng xã hi vn dành thi gian trao đi sôi ni và thú v chun b cho ngày Hi m thc Pháp - "Le gout de la France" (Hương v ca nước Pháp), s din ra trên khp nước Pháp vào ngày 21/3.

amthuc1

nh tư liu mt nhà hàng thành ph Lyon, Pháp.

Năm 2010, UNESCO (Ủy ban Giáo dc - Khoa hc -Văn hóa ca Liên Hip Quc) đóng tr s ti Pháp đã quyết đnh công nhn nn m thc Pháp (La Cuisine Française) là di sn văn hóa phi vt th ca thế gii. Hàng năm nước Pháp t chc ngày "Hương v của nước Pháp" đ vinh danh, tô đm truyn thng đc sc này.

Mọi loài có ăn mới tn ti, phát trin. m thc là sáng to không ngng ca loài người, mi dân tc, mi nước li có nhng nét truyền thng khác nhau, nhng giá tr văn hóa m thc khác nhau. m thc, ăn và ung ngày càng tr nên một khoa hc và ngh thut h trng ca loài người.

Nước Pháp được coi là nước có nn m thc phát trin cao, rt đc sc, tài nguyên phong phú, nguyên liu di dào, khí hu hài hòa, bếp núc đa dng, k thut đun nu hin đi, cái lưỡi con người li sành ăn, sành ung, nếp sng con người lch s, tinh tế, nhy cm.

Năm nay ngày Hội m thc Pháp có nét gì đc bit ? Th đô Paris, các thành ph Marseille, Lyon, Toulouse, Lille, Bordeaux sẽ có đông khách hơn vào dp cui xuân, đu hè, các khách sn thay trang trí cho hp dn vi nhng qung cáo thc ăn mi, đc bit là đ thy sn, cá, tôm, cua, mc, sò, rong bin… vi các món bouillabaisse và bourride đc đáo, các đĩa đầu bê hm, tht cu nh vi ca rt, khoai tây, món khai v gan ngng "foie gras" cùng hàng trăm loi pho-mát khác nhau... Năm nay, các ca hàng ăn Marseille còn đưa các quán ăn lên lưng chng núi đá ven bin đ tăng thêm hương v đặc sc cho các bữa nhu, gia tri cao bin rng.

Báo Le Monde số ra đu tháng 3 cho biết ngày "Hương v của nước Pháp" năm nay còn được chun b khn trương ̣ng hòa Liên bang Đc, Ba Lan, Nga, nơi có nhiu khách sn và quán ăn Pháp. Châu Á, riêng Trung Quốc, 800 nhà hàng do người Hoa hoc người Pháp qun lý s tham gia ngày hi ăn ung này. Brazil cũng có hàng trăm khách sn và quán ăn có đu bếp Pháp s tham gia ngày hi m thc này.

Nước Pháp là nước có nhiu trường lp đào to và b túc cho ngh nu ăn bậc nht thế gii.

Nước Pháp cũng là nước cung cp nhiu đầu bếp thin ngh cho toàn thế gii. Ti Tòa Bch c, Hoa Kỳ, và ti Hoàng gia Anh quc, các đu bếp chính phn ln là người Pháp. H mang danh hiu "Chef Cuisinier" (Đu Bếp), mt danh hiu được xã hội n trng. Có Chef d'État (Quc trưởng), có Chef du Gouvernement (Th tướng), nhưng khi nói ''Chef'' trng không thì ai cũng hiu đó là nhà đu bếp danh tiếng, được xã hi quý mến, đánh giá cao vì mang li nhng hương v đc đáo cho cuc sng đi thường.

Các cuộc thi các nhà bếp tài năng trên màn nh Pháp luôn thu hút đông người xem. Được phong "Nhà bếp cp cao" là mt chc v xã hi được ngưỡng m, còn là ngun gc đ đạt cả danh tiếng lẫn giàu sang, trên đt Pháp, cũng như khp thế gii, t Thượng Hi đến Tokyo, t Moscow đến Berlin, t Toronto đến Buenos Aires.

Nước Pháp đng đu v đón khách du lch cũng nhờ nn m thc đc sc ca mình. Tui tr Pháp không ít người la chn ngành ăn ung, nhà hàng, khách sn, làm bánh mì, bánh gatô đ vào đời, lp nghip, vi nim ham mê, hng khi đc biệt. Pháp coi trng hàm răng khe và cái lưỡi tinh nhy ca con người.

Các nhà xuất bn Pháp thu nhp cũng khá ln trong việc xut bn sách, s tay dy nu nướng.

Một nét mi là nn m thc Pháp đóng góp khá lớn cho nn m thc quc tế, đng thi cũng tha hưởng rất nhiu kinh nghim quý ca mi nơi. Mt đu bếp Pháp trên đường Champs Elysées cho tôi biết m thc Vit Nam vi món ph truyn thng cũng được nhp vào nước Pháp mt cách sâu rng. Các gia v Việt Nam quen dùng như gng, ngh, quế, hành ta, ti, x, lá h, lá răm, húng quế, thìa là, diếp cá, rau mùi, t… cho đến cm, qu gc, khoai s... được các đu bếp và các bà ni tr Pháp nay đã quen dùng, vì các hương v tinh tế thôn dã đc trưng.

Nhân dịp này, cũng cần nói thêm là Pháp c ngành ăn và ngành ung đu phát trin cao.

Người Pháp tiêu th rượu đ Bordeaux và rượu Champagne theo đu người là cao nht thế gii, có truyền thống dùng rượu rt sành si, tinh tế, biết phân bit hàng trăm nhãn hiu, xut x, hương v khác nhau, món tht, cá nào đi vi loi rượu nào, không th ln ln được.

Rồi li còn loi bánh mì thon nh giòn tan mang tên d thương "baghét" (baguette), các loi bánh gatô thơm mang đ loi hương v hoa qu lê, táo, dâu, mn, chanh, xòai, dừa, da, chưa nói đến hàng trăm loi "nước st" (sauces) khác nhau đ trn lên các loi rau, cá, tht.

Nói về m thc nước Pháp, cũng không th b qua các nghi thc, tp quán, phong tc ăn ung rt t m, tinh xo, t các loi đĩa, bát to nh, nông sâu, các loại cc, chén, dao, thìa, nĩa bng nhiu th kim loi, xếp đt ra sao trên bàn ăn, ri các loi khăn tri bàn, khăn ăn cho tng thc khách, cách phc v t m, tinh tế, nh nhàng mang v quý phái, thành ra các quy đnh l tân trong ăn ung mà mọi người phi tuân theo thích ng cho phi phép, đúng điu.

Triết lý sng dân dã ca người Pháp là lao đng, thương yêu và hưởng th. m thc là lĩnh vc ca hưởng th, là văn hóa xã hi, là tn dng cuc sng cho vui, cho đp, c v vt cht, lẫn tinh thần và văn hóa, làm nên bản sắc ca mt dân tc.

Bùi Tí

Nguồn : VOA, 18/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Tín
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)