Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/05/2017

Khủng bố Manchester : chính phủ Anh tăng cường an ninh

RFI tiếng Việt

Chính phủ Anh tức giận vì thông tin điều tra bị tiết lộ (RFI, 25/05/2017)

Một số ảnh chụp từ hiện trường vụ đánh bom được nhật báo Mỹ New York Times đăng ngày 24/05/2017 đã khiến thủ tướng Theresa May tức giận. Trong khi đó, cảnh sát chống khủng bố Anh cho rằng việc công bố "thông tin không được phép" sẽ gây nguy hiểm cho cuộc điều tra.

anh1

Thủ tướng Anh Theresa May viết thư chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ khủng bố Manchester, Luân Đôn, ngày 23/05/2017

Một phát ngôn viên cảnh sát chống khủng bố Anh khẳng định : "Chúng tôi đánh giá cao quan hệ chặt chẽ với các đối tác tình báo và lực lượng an ninh trên khắp thế giới mà chúng tôi chia sẻ những thông tin nhạy cảm", nhưng "khi niềm tin bị tổn hại, điều này tác động đến mối quan hệ và gây nguy hiểm cho các cuộc điều tra của chúng tôi".

Trước đó, theo AFP, chính quyền Anh tuyên bố "rất tức giận" và đánh giá một số phương tiện truyền thông Mỹ tiết lộ thông tin điều tra "là việc hoàn toàn không chấp nhận được". Ngày 25/05, đài BBC của Anh khẳng định cảnh sát Manchester đã ngừng cung cấp tin về cuộc điều tra Mỹ sau những tiết lộ của báo chí Mỹ.

Trong số ra ngày 24/05, nhật báo New York Times đăng một tấm ảnh cho thấy tay trái của Salman Abedi cầm kíp nổ, một số ảnh khác là hiện trường vụ khủng bố với các mẩu kim loại và đinh vít lăn lóc trên mặt đất, hay những mảnh rách của một chiếc ba lô mầu xanh lơ nát bươm.

Căn cứ vào những thông tin trên, trả lời New York Times, một số chuyên gia về chất nổ cho rằng quả bom "rất mạnh, có sức công phá lớn, còn các mảnh kim loại được sắp xếp cẩn thận và có bài bản" để gây nhiều thiệt hại nhất.

Thủ tướng Anh Theresa May quyết định rút ngắn thời gian họp thượng đỉnh G7 tại Taormina, Ý. Theo một quan chức cao cấp Anh, bà sẽ "trở lại Luân Đôn ngay tối thứ Sáu", trong khi G7 sẽ kết thúc vào trưa hôm sau.

Thu Hằng

*********************

Anh nâng báo động lên mức cao nhất sau vụ khủng bố ở Manchester (RFI, 24/05/2017)

anh2

Anh Quốc duy trì mức báo động cao nhất : Một cảnh tại Luân Đôn ngày 24/05/2017. REUTERS/Neil Hall

Sau vụ khủng bố tối 22/05/2017 ở Manchester làm 22 người chết và 59 người bị thương, hôm qua, thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. Đối với cơ quan an ninh Anh, điều này có nghĩa là một vụ tấn công khủng bố có nguy cơ sớm xẩy ra.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix tường trình :

"Hôm thứ Ba, lúc đầu, thủ tướng Theresa May thông báo rằng báo động nguy cơ khủng bố vốn ở mức "nghiêm trọng" từ ba năm nay sẽ không thay đổi. Thế nhưng, vào tối khuya đêm qua, bà đã quyết định nâng lên mức cao nhất, tức là nguy cơ khủng có thể xẩy ra ngay. Quyết định này đã làm u ám thêm một chút bầu không khí trên toàn quốc.

Rất ý thức được tác động gây lo sợ mà quyết định trên có thể dấy lên, thủ tướng Anh cố trấn an người dân rằng đó là một biện pháp đề phòng, trong khi chính quyền chưa thể loại bỏ được khả năng thủ phạm vụ tấn công liên quan đến một mạng lưới khủng bố quy mô hơn. Điều này hàm ý là cho dù có nhiều vụ bố ráp của cảnh sát và một nghi phạm bị bắt ở phía nam thành phố Manchester, các nhà điều tra vẫn chưa lần ra được hành trình của kẻ đánh bom tự sát.

Do đó, lực lượng an ninh đã đề nghị triển khai quân đội để hỗ trợ cảnh sát tại những khu vực quan trọng ở Anh Quốc và trong những sự kiện văn hóa và thể thao có quy mô lớn. Biện pháp này từ giờ được mang tên chiến dịch "Temperer", cho phép 5.000 quân nhân đến tăng cường cho đội ngũ cảnh sát hoặc thay thế để lực lượng cảnh sát vũ trang đi tuần tra tại những khu vực dễ bị tấn công".

Manchester tưởng niệm nạn nhân

Người dân Manchester đã thể hiện tình đoàn kết với các nạn nhân vụ khủng bố trong buổi lễ tưởng niệm được tổ chức trước tòa thị chính, chật cứng người tham dự trong yên lặng.

Theo đặc phái viên RFI Anastasia Becchio, lễ tưởng niệm chỉ kéo dài 30 phút, nhưng sau đó, rất nhiều người lưu lại, đủ mọi lứa tuổi, xuất thân từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Từ các mục sư giáo hội Anh, người theo đạo Sikh đến thanh niên Do Thái và người theo đạo Hồi, tất cả giương cao những tấm băng-rôn ca ngợi "tình yêu cho mọi người, còn lòng thù hận không cho ai cả". Họ đặt hoa trước tòa thị chính với những lời nhắn nhủ : "Tôi yêu Machester", "Chống khủng bố, hãy chứng tỏ rằng cuộc sống vẫn tiếp tục và điều quan trọng là giữ hình ảnh những nạn nhân trong tim".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 558 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)