Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/05/2017

Ukraine và Nga khó hàn gắn lại với nhau

RFI tiếng Việt

Ukraine mở chiến dịch truy quét tham nhũng "lớn chưa từng thấy" (RFI, 25/05/2017)

Trong chiến dịch bố ráp ngày 24/05/2017, hơn 20 nhân viên thuế Ukraine đã bị bắt giữ, do bị cáo buộc biển thủ những khoản công quỹ ước tính lên đến hơn 3 tỷ euro. Đây là một mẻ lưới chống tham nhũng lớn chưa từng thấy tại Ukraine.

ukraine1

Theo bộ trưởng Nội Vụ Ukraine Arsen Avakov, "đây là một chiến dịch chống tham nhũng lớn chưa từng có tại Ukraine". Ảnh tư liệu. REUTERS/Shamil Zhumatov

Tuy nhiên, theo nhận xét của thông tín viên Sébastien Gobert tại Kiev, người dân Ukraine tỏ vẻ hoài nghi về tính minh bạch của chiến dịch chống tham nhũng cũng như khả năng công lý được thực thi.

Từ Kiev, Sébastien Gobert tường thuật :

1700 cảnh sát và 500 kiểm sát viên quân sự đã được huy động để tiến hành 454 vụ khám xét tại 15 vùng của Ukraine. Đối với bộ trưởng Nội Vụ Arsen Avakov, đây là một chiến dịch chống tham nhũng lớn chưa từng có tại Ukraine. 23 công chức ngành thuế đã bị bắt giữ. Họ bị nghi ngờ thông đồng với nhiều quan chức dưới thời chế độ tham nhũng trước đây của tổng thống Viktor Yanukovich, móc ngoặc đến hàng tỷ euro.

Tại Kiev, chưởng lý Iouriy Lutsenko ca ngợi chiến dịch này, nhưng phải đối mặt với nhiều chỉ trích nghiêm khắc. Tại sao chỉ là 23 công chức này mà không là những người khác ? Tại sao không một quan chức cao cấp nào của chế độ cũ bị đưa ra xét xử ngay khi cựu tổng thống đào thoát năm 2014 ?

Chưởng lý cũng bị nghi ngờ đã dựng lên chiến dịch truyền thông này, đúng một năm sau khi nhậm chức, và ngay sau ngày tổ chức Minh Bạch Quốc Tế ra báo cáo chỉ trích cuộc chiến chống tham nhũng tại Ukraine.

Các bên đưa ra lập luận để biện minh cho mình. Diễn tiến các vụ xử tại tòa án sẽ cho thấy rõ ai đúng ai sai. Ngoài các chiến dịch của cảnh sát, người dân Ukraine đang chờ xem liệu công lý có được thực thi hay không.

Minh Anh

*****************

Ukraine hạn chế sử dụng tiếng Nga trên truyền hình (RFI, 24/05/2017)

ukraine2

Tổng thống Ukraine Petro Porochenko ủng hộ luật định mức dùng tiếng Nga trên các kênh truyền thanh, truyền hình. REUTERS/Fabrizio Bensch

Chính quyền Kiev tiếp tục nỗ lực ukaraina hóa trên các lĩnh vực công cộng. Ngày 23/05/2017, Nghị Viện Ukraine thông qua một đạo luật bắt buộc các kênh truyền hình và phát thanh tuân thủ định mức ngôn ngữ, cụ thể là 75% các chương trình phải sử dụng tiếng Ukraine.

Từ Lviv, đặc phái viên RFI Sébastien Gobert giải thích, cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi nhiều mạng xã hội và nguồn tin internet của Nga bị cấm tại Ukraine từ tuần trước.

"Tiếng Ukraine là ngôn ngữ Nhà nước và phải vượt dần ra khỏi khuôn khổ hành chính và thể chế. Đây chính là mục đích của đạo luật mới về định mức ngôn ngữ trong các phương tiện truyền thông. Khoảng 75% các chương trình trên các kênh truyền hình hay đài phát thanh quốc gia và khoảng 50% các cơ quan truyền thông cấp vùng sẽ phải sử dụng tiếng Ukraine. Đích thân tổng thống Petro Porochenko ủng hộ luật mới này để cổ vũ sự phát triển ngôn ngữ Ukraine. 

Tuy nhiên, việc tuân thủ định mức này không dễ dàng chút nào. Các cuộc tranh luận trên truyền hình thường xuyên được sử dụng cùng lúc cả tiếng Nga lẫn tiếng Ukraine, vậy phải tính thời gian ra làm sao ? Tại quốc gia sử dụng cả hai thứ tiếng, vấn đề ngôn ngữ thường xuyên được đặt ra, thậm chí trở thành công cụ của các chính đảng, nhất là trong bối cảnh diễn ra một cuộc chiến tranh hỗn hợp giữa Ukraine và Nga. 

Nhiều cộng đồng nói tiếng Nga phẫn nộ quá trình Ukraine hóa mà họ thường cho đó là chính sách bài Nga. Nếu chính sách Ukraine hóa có mục tiêu thống nhất đất nước thông qua ngôn ngữ quốc gia, sự oán giận của một bộ phận dân chúng có thể sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc đối với sự gắn bó trong xã hội Ukraine".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)