Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/03/2017

Con rễ Tổng thống Trump bị chất vấn

tổng hợp

Hiền tế của Tổng thống Trump lãnh đạo Văn phòng Canh tân Mỹ quốc (VOA, 29/03/2017)

Cố vn cp cao ca Tòa Bch c, ông Jared Kushner đng ý điu trn trước y ban Tình báo Thượng vin v các liên h ca ông vi Nga trong thi gian din ra cuộc vn đng tranh c tng thng hi năm ngoái và trong giai đon chuyn đi chính ph. Tng thng Donald Trump li va giao thêm cho hin tế tr mt nhim v mi trong lch công tác vn đã dy đc.

jared1

Ivanka Trump và phu quân Jared Kushner tại cuc hp báo vi Tng thng Donald Trump và Th tướng Đc Angela Merkel ở Tòa Bch c ngày 17/3/2017.

Nhà đầu tư bt đng sn đi con ca tng thng, phu quân của ái n Ivanka Trump, nay s lãnh đo Văn phòng Canh tân Nước M mi được thành lp ca Tòa Bch c.

Văn phòng này sẽ tìm cách điu hành chính ph liên bang trông ging như mt doanh nghip hot đng hiu qu hơn.

Văn phòng mới này s hot đng tách bit với Tây Cung đy quyn lc ca Tòa Bch c. Nhân s ca Văn phòng Canh tân này gm các cu lãnh đo các tp đoàn kinh tế như Microsoft, General Motors hay ngân hàng đu tư Goldman Sachs.

Trong cuộc hp báo hôm th Hai, phát ngôn viên Tòa Bch c đã gt qua nhng câu hi liu ông Kushner, 36 tui, mt người mi tham gia công vic chính ph, có đ năng lc đ lãnh đo Văn phòng Canh tân Nước M hay không.

Nhiều nhim v nng n khác cũng đã được giao cho ông Kushner, bao gm tiến trình hòa bình Trung Ðông và c vn cho nhc ph v các nước như Trung Quc và Mexico.

Phát ngôn viên Sean Spicer nói : "Nếu quý v tng thc s làm vic vi chính ph và nhn thy nhiu b phn trong đó đã li thi và không được canh tân như thế nào, và thc trng đó không th phc v nhân dân M hiu qu được. Nhiu b phn ban ngành không phc v c tri M. Và theo tôi, tìm cách mang li nhng cái mi, c th là mang li nhng công ngh mi là điu quan trng".

Thách thức vn bao trùm. Ông Stephen Goldsmith, chuyên gia ca Trung tâm Canh tân và Qun tr Dân ch thuc Trường Kennedy ca Đi hc Harvard, nói vi đài VOA :

"Có nhiều vn đ hành chánh nng n, nhiu chuyn liên quan đến Quc hi, và nhiu vn đ phc tp, nhưng có mt n lc canh tân được điu khin t cp cao nht ca chính ph, như rõ ràng trong trường hp này, theo tôi s mang li hy vng là có th to được mt s đi khác".

Văn phòng mới, theo y nhim va được công b, s nhm mc tiêu "ci thin cht lượng cuc sng cho người dân M" và "thúc đy kiến to công văn vic làm".

Các giới chc nói rng văn phòng này cũng s đ ngh các ban ngành chc năng nào ca chính ph cui cùng nên tư nhân hóa.

Steve Herman

********************

Thượng Viện Mỹ yêu cầu con rể ông Trump giải trình về quan hệ với Nga (RFI, 28/03/2017)

jared2

Jared Kushner và vợ Ivanka Trump. Ảnh chụp tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 17/03/2017. REUTERS/Jim Bourg

Tại Hoa Kỳ hôm qua 27/03/2017 người ta bàn tán rất nhiều về Jared Kushner, người con rể đồng thời là cố vấn thân cận của tổng thống Donald Trump, cả tin vui lẫn tin xấu. Ông Kushner, 36 tuổi, được bổ nhiệm làm trưởng cơ quan về sáng tạo của Mỹ, nhưng ông lại bị ủy ban điều tra Thượng Viện triệu tập để giải trình về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử, và các quan hệ với ê-kíp làm việc của tổng thống.

Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :

"Một lần nữa lại xảy ra rắc rối liên quan đến quan hệ giữa những người thân cận ông Donald Trump với Moskva, và lần này, thì một người hết sức gần gũi với tổng thống bị dính líu.

Jared Kushner không chỉ là con rể, mà đặc biệt còn là một trong những cố vấn có ảnh hưởng lớn nhất, và là thành viên đầu tiên của Nhà Trắng mà Thượng Viện muốn thẩm vấn. Vì sao ? Đó là do Kushner có hai cuộc nói chuyện với đại sứ Nga hồi tháng 12 năm ngoái. Không chỉ có thế, ông còn gặp gỡ chủ tịch Ngân Hàng Phát Triển Nga, một tổ chức bị Hoa Kỳ trừng phạt.

Đã hẳn là những sự việc trên diễn ra trong khuôn khổ giai đoạn chuyển tiếp trước khi nắm quyền, và ông Kushner cũng đã gặp nhiều lãnh đạo nước ngoài khác. Nhưng sự thiếu minh bạch đã gây ngạc nhiên : chẳng hạn chỉ có một cuộc đàm thoại với đại sứ Nga là được công khai. Và mỗi lần nắm được một đầu dây mối nhợ, các nhà điều tra Mỹ lại phát hiện thêm những sự kiện mới đáng ngại. Trước đây khi bị nêu tên, cố vấn an ninh quốc gia đã phải từ chức và bộ trưởng Tư Pháp rút lui khỏi cuộc điều tra.

Tóm lại, sự việc bắt đầu trở nên phiền phức, cho dù Jared Kushner ngay lập tức chấp nhận yêu cầu ra điều trần của Thượng Viện, khẳng định mình không có gì phải giấu diếm".

Thụy My

*************************

Con rể Trump sẽ bị thẩm vấn về mối quan hệ Trump-Nga (BBC, 28/03/2017)

Con rể và trợ lý đắc lực của Tổng thống Donald Trump, Jared Kushner, sẽ bị một ủy ban Hoa Kỳ thẩm vấn trong cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga.

jared3

Ông Kushner được chọn để dẫn dắt một đội ngũ trong Nhà Trắng để cải tổ bộ máy hành chính trong chính phủ

Ông Kushner đã tự nguyện hội vấn với Ủy ban Tình báo Thượng viện, Nhà Trắng nói.

Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc và Tổng thống Trump nói thông tin này là "tin giả".

Hiện đang có hai cuộc điều tra của Quốc hội, thêm vào đó là cuộc điều tra riêng biệt của FBI.

Ủy ban Tình báo Thượng viện nói muốn thẩm vấn ông Kushner về hai cuộc họp diễn ra với một số quan chức Nga, quan chức nói với tờ New York Times.

Cuộc họp đầu tiên là với đại sứ Nga Sergei Kislyak ở Tháp Trump tại New York vào tháng 12/2016. Cuộc họp thứ hai là với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Nga.

Trong khi đó, ông Kushner đã được chọn để lãnh đạo một nhóm công tác của chính phủ nhằm cải tổ bộ máy hành chính ở đây.

Nhóm này sẽ có quyền cải cách các thủ tục hành chính, với trọng tâm là công nghệ và dữ liệu. Được biết Chủ tịch Apple Tim Cook và ông chủ Microsoft Bill Gates đã được yêu cầu hỗ trợ.

Ông Kushner, 36 tuổi, nói với The New York Times rằng "chính phủ phải vận hành như một công ty Mỹ kiểu mẫu".

Ông là nhà đầu tư địa ốc và doanh nhân ngành truyền thông, vợ ông là Ivanka Trump, con gái tổng thống.

Ông Kushner đã đóng vai trò cố vấn đối ngoại cho tổng thống, và được biết như nhân vật có tiếng nói quan trọng trong việc lựa chọn nhân viên tham gia chiến dịch tranh cử cũng như chính phủ của ông Trump.

Quay lại trang chủ
Read 697 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)