Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2017

Làm thế nào để Thủ tướng Phúc được ‘thăm Mỹ’ nhanh nhất ?

Phạm Chí Dũng

Năm 2017 đã "mở hàng" đi ngoi Vit Nam bng nhng "tâm tư l" và chưa có tin l.

tham1

Ý nguyện ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc "sn sàng đi thăm M".

Tháng Ba năm 2017, đột nhiên xy ra mt đng tác "bn tiếng" chưa tng có tin l : trang Facebook ca chính ph Vit Nam đăng ti nhng thông tin về ý nguyện ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc "sn sàng đi thăm M".

Trước đó vào tháng Hai, nhân v n sát th mang h chiếu Vit là Đoàn Th Hương b bt Malaysia, ln đu tiên B trưởng công an Tô Lâm đã "chiếu c" tr li phng vn đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) - một hãng truyn thông mà báo đng Vit Nam thnh thong vn xem là "đài đch". Tr li không ch mt ln mà đến hai ln, sau đó Tô Lâm còn tr li phng vn c đài BBC, khiến mt s quan chc cp th trưởng ngoi giao cũng không còn quá e dè vi "đài địch" na.

Còn trước đó na - tháng Giêng, Ch tch Hi nhà văn Vit Nam là Hu Thnh bt ng thông báo "s mi tt c các nhà văn hi ngoi v d "hi ngh hòa hp dân tc v văn hc" vào dp l gi t Hùng Vương ngày 10 tháng Ba âm lch". Ngày này sp đến.

Công khai ‘gợi ý’

Tính chất khác thường ca "Th tướng sn sàng thăm M" cn được đi chiếu vi vic trước đây các hot đng vn đng và tha thun v nhng chuyến thăm cao cp Vit - M đu thông qua kênh ngoi giao, và thường gn đến lúc "đi" mi công b thông tin trên báo chí nhà nước, ch hoàn toàn không có chuyn bày t mong mun như va đây trên trang Facebook ca chính ph.

Vào năm 2013, giới ngoi giao Vit đã âm thm m mt cuc vn đng đ Tòa Bạch c mi ông Trương Tn Sang - ch tch nước vào thi đim đó - đến Washington vào tháng By cùng năm. Còn đ ông Nguyn Phú Trng - tng bí thư - được đón tiếp ti Phòng Bu Dục vào tháng 7/2015, nghe nói trước đó B ngoi giao Vit Nam đã "chy đôn chy đáo" đ vn đng B Ngoi giao M dành cho ông Trng nhng nghi thc tiếp đón cp nguyên th quc gia như đi vi Gorbachev ca Liên Xô vào năm 1987.

Nhưng bây gi thì không còn âm thầm na, mà gn như công khai "gi ý".

Thậm chí, trang Facebook chính ph còn nhc li "k nim" v vic "ông Trump nói trong cuc đin đàm vi Th tướng Vit Nam sau khi đc c Tng thng M rng ông s tiếp ông Phúc "bt c lúc nào, dù là Washington hay là New York".

Không những "sn sàng đi thăm M", vào ngày 9/3/2017 ông Phúc còn gián tiếp thông qua mt đoàn doanh nhân Hoa Kỳ đ đ ngh phía M "quan tâm li vn đ TPP", cho dù quan đim ca Tng thng Trump đã xác quyết ngay t ngày đu ông nhm chức bng vic ký quyết đnh hy b vic M tham gia hip đnh này.

Cần lưu ý rng đng tác "bn tiếng" t phía Vit Nam din ra trong bi cnh chưa rõ phía M đã chính thc mi Th tướng Phúc công du Hoa Kỳ hay chưa. Nhưng theo mt s tin tc ngoài l thì cho tới gi này, người M còn đang quá bn rn vi công vic nên "chưa có thi gi nghĩ đến Vit Nam".

Tình thế khó khăn kinh tế ca chế đ Vit Nam nói chung và ca Th tướng Phúc cũng bi thế càng cám cnh. Đã tng hy vng TPP là cu tinh gn như duy nhất cho nn kinh tế Vit đã trượt vào chu kỳ suy thoái đến năm th 9 liên tiếp, gii lãnh đo chóp bu càng t ra tht vng sâu sc khi b trôi tut kỳ vng "GDP Vit Nam s tăng 25% khi vào TPP", khiến chân đng chế đ càng b chao nghiêng d di.

Nếu không thể thuyết phc M v TPP, Vit Nam ch còn hy vng M s không quá làm khó đi vi các mt hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường M và do đó vn duy trì được xut siêu Vit Nam sang M khong 25 t USD/năm. Thc tế ám nh là trong nhng năm gn đây, do chất lượng không bo đm nên mt s mt hàng ca Vit Nam như go, cá ba sa, tôm… đã b hàng rào kim đnh cht lượng ca M chn li, khiến giá tr ca xut khu Vit bt đu gim sút.

Đó là chưa k mt cnh báo có ý nghĩa va được nêu ra bi t chc xếp hng tín dng quc tế - Credit Suisse. Mt báo cáo ca t chc này nhn đnh rng các bin pháp kim soát biên gii gt gao hơn ca chính quyn Tng thng Trump có th làm gim mt lượng kiu hi tương đương vi 0,4% GDP ca Vit Nam. Tng lượng kiu hồi t M v chiếm 4% GDP ca Vit Nam. Báo cáo cho rng điu này s tác đng mnh nht đến th trường bt đng sn và bán l.

Thực tế là trong năm 2016, lượng tin mà "kiu bào ta" gi v Vit Nam đã ch còn 9 t USD, gim hơn 30% so vi con s 13,2 t USD của năm 2015.

Chưa k nếu d lut v thuế biên gii đánh vào hàng nhp khu ca chính quyn ông Trump được thông qua, Vit Nam có th b gim thêm 0,9% GDP…

Tự cu

Ông Nguyễn Xuân Phúc có l là đi th tướng rơi vào hoàn cnh "tế nh" nht trong lch s triều đi cng sn.

Không chỉ là người phi gánh quá nhiu khó khăn kinh tế và xã hi đ li t đi th tướng trước - ông Nguyn Tn Dũng, Th tướng Phúc dường như còn là nim hy vng duy nht ca B chính tr đng đ làm sao có th kiếm ra tin nuôi dưỡng bộ máy gn 4 triu đng viên và gn 3 triu công chc viên chc, chưa tính đến mt lc lượng quân đi thường trc na triu binh sĩ mà chi phí quc phòng luôn "ngn" gn 5% GDP, trong đó nhu cu "sn sàng chiến đu" vi Trung Quc có v được đy lên nhng cấp đ cao hơn c sau mi quý hoc na năm.

Nhưng khác hn vi thi "tin nhiu như nước" ca Th tướng Dũng, mt phn không nh ca kinh tế Vit Nam gi đây đã kit qu cùng gánh nng n công không phi ch "sát ngưỡng nguy him 65% GDP" như các báo cáo mang tính di truyền t đi Nguyn Tn Dũng đến nay, mà đã vt lên đến 210% GDP, tương đương khong 431 t USD.

Chưa cn nói đến nhim vu tư phát trin", bây gi thì ch cn có đ tin đ tr n lãi vay cho quc tế và trong nước đã là quá thành công. Nng qu là "Phúc bt trùng lai, ha vô đơn chí", ông Nguyn Xuân Phúc nhm chc th tướng vào đúng thi gian mà hu hết các ch n ln nht là Ngân hàng thế gii, Qu tin t quc tế, Ngân hàng Phát trin Á châu đu đng lot tuyên b ngng các khon cho vay lãi suất ưu đãi và thi gian ân hn đi vi Vit Nam. Tt c phi tr v nguyên trng thế sòng phng ca "kinh tế th trường".

Có thể hình dung sc ép ca B chính tr đng, và đc bit t Tng Bí thư Trng - người đc bit ao ước có được TPP - tràn ngp đến thế nào dành cho Th tướng Phúc.

Tình thế đó đã biến ông Phúc thành "ngôi sao" duy nht có kh năng kiếm tin. Nhưng mt vế có đi có li, thành công hay tht bi chính tr ca ông Phúc s tùy thuc phn ln vào nhng chuyến công du đi ngoi đm sao vay được tin và xin được vin tr không hoàn li.

EVFTA ?

Có thể còn mt lý do thiết yếu na đ Th tướng Phúc "sn sàng thăm M" : Hip đnh thương mi t do EU - Vit Nam (EVFTA).

EU được đánh giá là th trường xut khu ln th hai ca Vit Nam sau Hoa Kỳ và luôn giúp Việt Nam xut siêu đến 20 t USD hàng năm ch không phi thường nhp siêu đến hơn 50 t USD mi năm (c chính ngch ln tiu ngch) như thương mi song phương gia Vit Nam vi Trung Quc.

Vị thế ca th trường EU s càng quan trng đối với Vit Nam trong bi cnh hàng Vit xut đi th trường M đang gp phi rào cn đáng k v giám đnh cht lượng.

Thế nhưng đã hơn mt năm trôi qua tính t thi đim Tháng Mười Hai năm 2015 khi EVFTA được ký kết chính thc, mi chuyn vn gim chân ti chỗ mà chưa có đng tác trin khai nào tiếp theo. Kinh tế Vit Nam cũng bi thế vn chưa có gì được coi là "hưởng li" t EVFTA.

Vào đầu năm 2017, mt ln na, vic trin khai FTA gia EU và Vit Nam được đt ra gia hai bên. Nhưng vào thi gian này, hoàn cảnh đã khác bit nhiu so vi mt năm trước.

Nếu mt năm trước, vai trò ca EU trong đàm phán thương mi và đi thoi nhân quyn gn vi thương mi vi Vit Nam vn còn tương đi m nht trước v trí đương nhiên ca người M, thì k t gia năm 2016, khi bắt đu mt cuc "chuyn giao" v vai trò đi thoi và đàm phán nhân quyn đi vi Vit Nam t M sang EU, vai trò ca EU và ngh vin khi này đã dn mnh lên.

Vì thế, mt trong nhng nhim v quan trng nht ca Th tướng Phúc có l không ngoài vic thuyết phc Tng thng Trump vn đng EU sm thông qua EVFTA. Và càng tt nếu không có điu kin Vit Nam phi ci thin nhân quyn.

Không loại tr chuyến thăm Vit Nam ca Nht hoàng vào cui tháng 2/2017 đã có mt tác đng nào đy đến thái đ "sn sàng đi thăm M" ca Th tướng Phúc.

Việc Nht hoàng không đưa ra mt ha hn nào v vic Nht Bn s gia tăng vin tr cho Vit Nam có thể cũng là một hàm ý "Nht còn phi hi ý kiến người M".

Vậy làm thế nào đ th tướng phúc có th "thăm M" nhanh nht và có hiu qu nht ?

Cải cách th chế và ci thin nhân quyn

Thiết tưởng nên nh li chuyến công du rt đc bit ca Tng thng Obama đến Myanmar vào cuối năm 2012. Trước đó mt năm, Thein Sein - tng thng theo đo Pht ca Myanmar đã hi tâm mt cách kỳ l và đưa ông tr thành mt nhân vt lch s theo đúng nghĩa : gii chế cho lãnh t đi lp là bà Aung San Suu Kyi, ban hành lut t do biu tình, t do hi hp, t do báo chí, tr t do hàng lot cho các tù nhân chính tr, bt đu ci cách kinh tế… Kết qu là song trùng vi chuyến thăm Myanmar ca Obama, Câu lc b Paris đã xóa món n lên đến 6 t USD cho Myanmar và đu tư nước ngoài bt đầu ồ t chy vào đt nước đã nhòa nht ách quân phit này.

Còn Việt Nam thì sao ?

Bi kịch chính th sinh ra t tư tưởng th cu và thói xu bo bo đc khoét dân đ trc li.

Từ lâu lm ri, bt chp đòi hi ca các tng lp dân chúng trong nước cùng rt nhiu lần khuyến ngh ca quc tế, gii chóp bu Vit Nam vn bo bo gi thế đc quyn chính sách cho nhng doanh nghip li ích nhóm nhà nước trong ngành xăng du và đin lc, vn ôm trn quyn "s hu đt đai toàn dân" mà thc cht là kéo dài càng lâu càng tt hi cho các nhóm li ích và quan chc thu hi đt ca dân vi giá r mt. Và trong khi vin ra đ th lý do đ "treo" các quyn hiến đnh ca dân như Lut Biu tình, Lut Lp hi, Lut t do báo chí thì vn thng tay đàn áp gii bt đng chính kiến và những người dân nào dám th hin các quyn y.

Để rt cuc, nếu không chu ci cách th chế và ci thin nhân quyn mt cách thc cht, nhóm lãnh đo bo th và li ích trong đng s chính là mt bc tường dng đng mà Th tướng Phúc không cách nào trèo qua để kiếm tin nuôi đng.

Phm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 28/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 717 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)