Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/05/2017

Bầu trời Biển Đông và Hoa Đông bắt đầu giao động

Tổng hợp

Mỹ điều động máy bay do thám Bắc Triều Tiên, Trung Quốc (VOA, 26/05/2017)

Không lực M điu đng máy bay do thám không người lái Global Hawk đến căn c không quân Yokota phía tây Tokyo đ tăng cường do thám Bc Triu Tiên và Trung Quc.

bau1

Hình máy bay do thám không người lái Global Hawk trên báo chí Đài Loan.

Trung tá Jeremy Fields, chỉ huy trưởng phi đoàn Global Hawk ngày 24/5 cho báo gii biết căn c nm gn trung tâm Tokyo d dàng hơn cho vic đ trình kế hoch các chuyến bay cho B Đt đai, B H tng Cơ s, B Giao thông và Du lch.

Ông không nói rõ các mục tiêu do thám, chỉ nói là không lc M có nhiu nhim v ti Thái Bình Dương, như là đi phó vi khng b và hi tc cũng như cu tr nhân đo.

Tuy nhiên, rõ ràng là những máy bay này được dùng đ h tr cho vic do thám trên không và trên bin hin đang được thc hin đ chng li Bc Triu Tiên. Bc Triu Tiên đã liên tiếp phóng phi đn đn đo và cũng đang đy mnh vic chế to vũ khí ht nhân.

Máy bay không người lái Global Hawk đt đến đ cao khong 15.000 mét và bay được khong 36 gi không cn tiếp liệu.

Năm chiếc Global Hawk được điu đng đến Căn c Không quân Yokota t Căn c Không quân Andersen Guam.

Bốn trong năm chiếc đã đến Yokota và 110 nhân viên đã được chuyn t Guam đến căn c này.

Việc trin khai đến Yokota ch có tính cách tm thi, từ giữa tháng 5 cho đến cui tháng 10 trong khi ch đi sa cha đường bay ca Căn c Không quân Misawa Aomori nm cc bc đo Honshu.

Kể t năm 2014, mt s máy bay Global Hawk đt căn c ti Guam được chuyn sang Căn c Không quân Misawa trong mùa hè đ tránh thi tiết xu như các cơn bão có th nh hưởng đến kế hoch bay.

Tuy nhiên, việc sa đường bay ti Misawa gia tháng 5 và tháng 7 đã đưa đến quyết đnh điu đng Global Hawk đến Yokota ln đu tiên.

Lực lượng T v Nht Bn có kế hoch mua ba chiếc Global Hawk theo Chương trình Phòng v Trung hn trong giai đon 2014-2018.

(Nguồn Asahi Shimbun/Jiji)

******************

Mỹ muốn Australia giúp trong vấn đề Biển Đông (VOA, 26/05/2017)

Australia sẽ đóng mt vai trò ln hơn trong kế hoch v Châu Á-Thái Bình Dương ca Tng thng Trump đ chng li thái đ hung hăng ca Trung Quc ti Bin Đông.

bau2

Thượng ngh sĩ Cng hòa John McCain tr li câu hi ca các phóng viên ti Đin Capitol ngày 25/4/2017.

Trong một cuc phng vn vi báo The Australian, Thượng ngh sĩ John McCain, Ch tch y ban Quân vụ Thượng vin nói vic tăng cường lc lượng hi quân s được Hoa Kỳ và Australia thc hin nhm mc tiêu "hòa bình bng sc mnh" ti Thái Bình Dương.

Thượng ngh sĩ John McCain, tun ti s đến Australia đ gp Th tướng Malcolm Turnbull. Ông cho biết Australia sẽ đóng mt vai trò ln hơn theo chiến lược mi ca Hoa Kỳ.

Ngân sách 2018 mà Tổng thng Trump đ ngh kêu gi gia tăng chi tiêu quân s lên thành 574 t đô la, hơn năm ngoái 10%.

Thượng ngh sĩ McCain cũng hoan nghênh vic Th tướng Turnbull quyết đnh s dng 89 t đô la đ thay thế và tân trang hm đi ca Hi quân Hoàng gia Australia.

(Nguồn Daily Telegraph/The Australian)

*******************

Trung Quốc yêu cầu Nhật cẩn trọng về radar phòng thủ tên lửa (RFA, 25/05/2017)

Trung Quốc lên tiếng nói là Nhật Bản nên cẩn trọng trong kế hoạch sản xuất vũ khí của mình, sau khi có tin nói là Tokyo và Washington đang hợp tác để chế tạo một loại radar phòng thủ chống hỏa tiễn.

bau3

Mô hình hệ thống phỏng thủ THAAD Mỹ dự định dựng ở Nam Hàn - AFP photo

Nguồn tin trên nói với hãng Reuters rằng Nhật Bản đang bỏ tiền sản xuất loại radar theo kiểu trang bị của tàu chiến Aegis của Mỹ, nhưng sẽ được đặt trên đất liền. Và sở dĩ có kế hoạch này vì Nhật đang e ngại khả năng tấn công bằng hỏa tiễn của Bắc Hàn đang lên cao và có thể bắn bất cứ vị trí nào trên quần đảo Nhật Bản.

Nói với báo chí trong một cuộc họp báo hàng tháng, người phát ngôn bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng chuyện phòng thủ phải dựa trên lòng tin giữa các quốc gia, và sở dĩ Trung Quốc phải dè chừng những động thái quân sự của Nhật Bản vì quá khứ xâm lược của quốc gia này.

Cũng xin nhắc lại là Trung Quốc cũng cực lực phản đối việc lắp đặt hệ thống phòng thủ hỏa tiễn THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc vì cho rằng hệ thống này có thể dò thám sâu bên trong nội địa Trung Quốc.

********************

Trung Quốc : Không sử dụng Vành Đai-Con Đường cho quân sự (RFA, 25/05/2017)

Trung Quốc không có ý định sử dụng sáng kiến Vành đai - Con đường cho mục đích quân sự hay gây ảnh hưởng đến các vấn đề quốc tế. Đó là tuyên bố được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra hôm 25 tháng 5.

bau4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào đón các lãnh đạo tham gia diễn đàn Vành Đai và Con Đường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 14 Tháng 5 năm 2017. AFP photo

Nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Trung Quốc không tìm cách để lèo lái những vấn đề quốc tế hay gây ảnh hưởng và sẽ không can thiệp vào chuyện nội bộ của các nước khác.

Sáng kiến Vành đai - Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng và được coi như là một chính sách quan trọng mở rộng kết nối giữa Châu Á, Châu Âu và Châu Phi.

Tại thượng đỉnh Sáng kiến Vành đai Con đường diễn ra vào hồi giữa tháng này, Trung Quốc cam kết đầu tư 124 tỷ đô la cho kế hoạch, hứa là sẽ thúc đẩy con đường hòa bình và tự do thương mại.

Tuy nhiên tham vọng của Trung Quốc đã khiến một số nước lo ngại, đặc biệt là Ấn Độ và một số nước Châu Âu. Những nước này nghi ngờ Trung Quốc đang sử dụng kế hoạch này để tạo ảnh hưởng, thiết lập các cơ sở quân sự tại nước ngoài bằng việc xây dựng các cảng biển ở Pakistan, Sri Lanka và Hy Lạp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cáo buộc này là không có căn cứ.

Quay lại trang chủ
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)