Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/05/2017

Phillipines quyết tâm dẹp loạn Hồi giáo

tổng hợp

Philippines : Quân đội oanh kích lực lượng khủng bố thân Daesh (RFI, 25/05/2017)

Sau khi ban hành thiết quân luật trên khắp đảo Mindanao, miền nam Philippines, ngày 25/05/2017, tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội không kích lực lượng thánh chiến thân tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đồn trú ở Marawi. Từ thứ Ba 23/05, chiến binh của tổ chức này gây hoảng loạn tại thành phố với đa số người dân theo Hồi Giáo.

phi1

Quân chính phủ Philippines tấn công vào nơi nhóm khủng bố Maute chiếm đóng tại thành phố Marawi (miền Nam Philippines) ngày 25/05/2017. REUTERS/Romeo Ranoco

Một phóng viên nhiếp ảnh của AFP có mặt tại chỗ cho biết hai máy bay trực thăng quần thảo trên thành phố, xe bọc thép đi ngang dọc các con phố và các cuộc chạm súng diễn ra đều đặn trong suốt ngày 25/05. Còn quân đội Philippines thông báo đã thả bom xuống nhiều khu dân cư.

Chính quyền Philippines nhận định rất khó giải quyết được khủng hoảng này dù lực lượng thánh chiến chỉ có từ 50 đến 100 người, vì họ nấp trong các khu dân cư, đặt bom tự tạo ở nhiều khu phố và bắt cóc giáo dân làm con tin.

Thị trưởng Marawi, Majul Usman Gandamra, cho biết : "Người dân sợ hãi. Các văn phòng đóng cửa. Chúng tôi không muốn người dân trở thành những lá chắn sống". Khoảng 200.000 người dân đã rời thành phố. Theo quân đội Philippines, 5 quân nhân và một cảnh sát đã thiệt mạng trong đợt giao tranh, phía thánh chiến có 13 người chết.

Ngày 24/05, lực lượng thánh chiến Philippines đã hành hình cảnh sát trưởng thành phố Malabang (trên đảo Mindanao). Trước đó, đài truyền hình GMA phát một số hình ảnh cho thấy 9 người bị bắn chết, tay bị trói chặt, tất cả dường như là người theo Công Giáo. Hiện còn khoảng 12 đến 15 giáo dân vẫn bị bắt làm con tin.

Đợt tấn công tại Marawi nổ ra sau khi lực lượng an ninh tấn công nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, được cho là kẻ đứng đầu Daesh tại Philippines và là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Mỹ treo giá 5 triệu đô la cho thủ cấp của Isnilon Hapilon.

Thu Hằng

****************

Philippines : Phiến quân Hồi giáo chặt đầu một cảnh sát trưởng (RFA, 24/05/2017)

Phiến quân Hồi giáo mở đợt tấn công gần thành phố Marawi, miền Nam Philippines vào hôm thứ ba, 23 tháng 5, và chặt đầu một cảnh sát trưởng địa phương. Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte cho biết tin này vào hôm 24 tháng 5.

phi2

Cảnh sát Philippines kiểm tra một chiếc xe chạy ra khỏi Marawi, nơi Phiến quân Hồi giáo tràn ngập ngày 24 tháng 5 năm 2017. AFP photo

Phát biểu với báo giới, ông Duterte cho biết viên cảnh sát trưởng vùng Malabang đang trên đường về nhà thì bị chặn lại ở một trạm kiểm soát của phe khủng bố và chúng đã giết ông ngay tại đó.

Có hơn 100 tay súng tham gia vào vụ tấn công. Giới chức Philippines cho biết phiến quân đốt nhà và các thực hiện các chiến thuật nghi binh. Hàng ngàn người dân Marawi đã phải rời bỏ thành phố.

Cảnh sát cho biết một sĩ quan và hai quân lính đã thiệt mạng cùng ít nhất 8 người bị thương trong vụ tấn công này.

Vụ tấn công xảy ra sau khi lực lượng an ninh Philippines bố ráp một căn nhà ở Marawi nơi được cho là có một lãnh đạo của nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf đang lẩn trốn. Abu Sayyaf là nhóm Hồi giáo nổi tiếng về những vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc ở miền nam Philippines.

******************

Philippines ban hành thiết quân luật ở miền nam để chống khủng bố (RFI, 24/05/2017)

Tổng thống Duterte phải rút ngắn chuyến công du Nga để về nước đối phó với khủng bố đang hoành hành ở miền nam Philippines. Ngay tối 23/04/2017, tại Moskva, ông tuyên bố ban hành thiết quân luật trên đảo Mindanao.

bd2

Quân đội Philippines tại một chốt kiểm soát ở khu vực thành phố Marawi, miền nam (Ảnh chụp ngày 24/05/2017) Reuters

 Trước đó, trong buổi làm việc với nguyên thủ Nga tại điện Kremlin, ông Duterte nói rằng Philippines cần vũ khí hiện đại để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và hy vọng nhận được hỗ trợ từ Moskva.

Thông tín viên RFI Marianne Dardard tại Manila cho biết, kẻ đứng đầu Daech cũng nằm trong lực lượng thánh chiến tại thành phố Marawi (trên đảo Mindanao) hiện đang giao tranh dữ dội với quân đội.

"Thiết quân luật do Tổng thống Duterte ban hành có hiệu lực trong vòng hai tháng, cho phép sử dụng những biện pháp đặc biệt, như tạm đình chỉ áp dụng lệnh cấm bắt người không xét xử và hạn chế tự do đi lại. Tối thứ Ba (23/05), tại Marawi, quân đội Philippines truy đuổi Isnilon Hapilon, kẻ được cho là thủ lĩnh Daech tại Philippines. Isnilon Hapilon là một trong số các lãnh đạo chủ chốt của tổ chức khủng bố Abou Sayyaf chuyên bắt cóc con tin.

Trên các mạng xã hội, người dân Marawi đăng nhiều hình ảnh cho thấy các toán khủng bố đã giương lá cờ của tổ chức Nhà Nước Hồi giáo. Cũng chính lực lượng này đã tấn công một bệnh viện, đốt cháy một nhà thờ, nhà tù thành phố và hai trường học.

Miền cực nam Philippines vẫn là nơi tấn công của nhiều nhóm tội phạm khác nhau và tự nhận theo Hồi giáo cực đoan. Trước đây, Tổng thống Duterte từng dọa ban hành thiết quân luật mà Tổng thống Ferdinand Marcos đã sử dụng để thiết lập chế độ độc tài vào năm 1972".

Thánh chiến Philippines hành hình cảnh sát trưởng thành phố Malabang

Theo tin mới nhất của AFP, lực lượng thánh chiến Philippines đã hành hình cảnh sát trưởng thành phố Malabang (trên đảo Mindanao), khi ông trên đường về nhà. Thông tin được chính Tổng thống Duterte thông báo ngày 24/05, đồng thời cho biết thiết quân luật có thể được áp dụng tại một số địa phương khác.

Trong khi đó, nhóm chiến binh "Maute" đang bắt giữ nhiều con tin, trong đó có linh mục Chito Suganob. Tổ chức này "dọa giết các con tin nếu chính phủ không rút lực lượng chống lại họ", theo thông cáo của chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Philippines.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 589 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)