Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/05/2017

Đài Loan lo tập trận, Campuchia lo nội chiến

tổng hợp

Đài Loan tập trận với giả định chống Trung Quốc đổ bộ (RFI, 25/05/2017)

Bộ Quốc Phòng Đài Loan, hôm 25/05/2017 cho biết, quân đội Đài Loan tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật, với nội dung chống Trung Quốc đổ bộ xâm chiếm đảo. Cuộc tập trận diễn ra trên đảo Bành Hồ (Penghu) trong eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Quốc.

dai1

Chiến xa M60A3 tham gia cuộc tập trận thường niên của Đài Loan tại Bành Hồ (Penghu) - Đài Loan - ngày 25/05/2017. REUTERS/Tyrone Siu

Với giả định là tàu đổ bộ Trung Quốc tấn công vào phía nam đảo Bành Hồ, quân đội Đài Loan huy động trực thăng tấn công phóng tên lửa và 8 tiêm kích F-16s ném bom ngăn chặn.

Theo AFP, đến thị sát cuộc tập trận trên đảo Bành Hồ, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự lực tự chủ phát triển một nền công nghiệp quốc phòng. Trong thời gian gần đây, Đài Loan tập trung đầu tư nâng cao khả năng quốc phòng, bao gồm cả việc tự đóng tàu ngầm.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan giải thích, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh nguy cơ Trung Quốc đe dọa quân sự ngày càng gia tăng.

Hồi tháng Ba, bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan (Feng Shih Kuan) cho biết Trung Quốc đặt các tên lửa đạn đạo tầm trung cải tiến, nhắm về hướng Đài Loan.

Trong thời gian qua, Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận ở phía tây Thái Bình Dương và thậm chí hồi tháng Giêng, còn điều cả hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan để thị uy, gây áp lực với Đài Bắc.

*******************

Thủ tướng Campuchia cảnh báo chiến tranh nếu đối lập thắng cử (RFA, 25/05/2017)

dai2

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trong lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Vùng Mekong tại Hà Nội vào ngày 25 tháng 10 năm 2016. (Ảnh minh họa) AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhắc lại cảnh báo rằng chiến tranh có thể bùng nổ tại quốc gia này nếu phe ông thua trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới và cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Hãng tin Reuters ngày 25/5 cho biết trong một bài phát biểu với cộng đồng Kitô hữu tại Phnom Penh, ông Hun Sen nói rằng chiến thắng của phe đối lập có thể dẫn đến đổ máu. Ông giải thích rằng phe đối lập sẽ không để yên cho gia đình ông và những người ủng hộ ông.

Các cuộc bầu cử địa phương được ấn định vào ngày 4 tháng Sáu và có thể là bàn đạp cho cuộc tổng tuyển cử. Đây được coi là thách thức lớn nhất mà đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền của ông Hun Sen phải đối mặt trong gần bốn thập kỷ qua.

Quay lại trang chủ
Read 731 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)