Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/05/2017

APEC 2017 : Việt Nam đứng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Quan chức Mỹ ‘chật vật’ tìm tiếng nói chung ở Việt Nam (VOA, 22/05/2017)

Trong chuyến công du nước ngoài đy tiên đy sóng gió trên cương v đi din thương mi M, ông Robert Lighthizer không th lôi kéo s hu thun ca các nước Châu Á – Thái Bình Dương v chính sách "thương mi công bng" ca chính quyn ca ông Trump, do khác biệt v vn đ ch nghĩa bo h, theo nhn đnh ca Reuters.

apec1

Ông Robert Lighthizer trong cuộc hp ca APEC Hà Ni hôm 21/5.

Hãng tin này hôm 21/5 đưa rng mt tuyên b chung d kiến s được công b sau cuc hp Hà Ni, Vit Nam, đã b hy b do các khác bit gia mt bên là M và mt bên là 20 thành viên khác ca Diễn đàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Theo một bn tho v tuyên b chung mà phóng viên ca Reuters cho biết đã đc, các quan chc M phn đi vic đ cp ti "các xu thế bo h gây tác đng mnh ti tiến trình hi nhp kinh tế và hi phục kinh tế toàn cu".

Phía Hoa Kỳ muốn đ cp ti "các hot đng thương mi thiếu công bng, gây ra s mt cân bng thương mi", và cũng như kêu gi d b các rào cn thương mi làm mt cân đi thương mi nhm bo đm s "t do và công bng".

Rốt cuc, theo Reuters, không có tuyên bố chung mang tính toàn din mà ch có mt tuyên b ca ch tch cuc hp, B trưởng B Công thương Trn Tun Anh, và mt "tuyên b hành đng chung" khác.

Bộ trưởng ca Vit Nam được Reuters dn li nói rng đã có "các khác bit về quan đim".

Tuyên bố ca ông ch tch da trên mt bn tho mà nhóm đã tho lun trước đó, nhưng hu như pht l tt c các đ xut sa đi ca M, và thay vào đó, đ cp c chuyn "chng li mi hình thc bo h".

Một quan chc không mun nêu tên nói rng "Hoa Kỳ không mun thêm t ch nghĩa bo h, nhưng 20 thành viên khác lai mun cho vào".

Quan chức này cũng được Reuters trích li nói rng phía M mun dùng t "quc tế" thay cho "đa phương" khi nói ti các h thng thương mi.

Ông Lighthizer, luật sư thương mi 69 tui được coi là nhà đàm phán cng rn t thi Tng thng Reagan, mi được Thượng vin M chun thun làm đi din thương mi Hoa Kỳ hôm 11/5.

Khi được hi v nhng bt đng v ngôn t, ông Lighthizer nói rng vic M tìm cách kiến to thương mi t do và công bng đã b nhm ln vi ch nghĩa bo h.

Phát biểu ti cuc hp báo, quan chức M cho rng đó là điu "đáng tiếc". Theo Reuters, trng tâm ca ông Lighthizer Hà Ni là các cuc gp song phương vi các đi tác chính, cho thy xu hướng chuyn dn sang các tha thun song phương trong chính sách "Nước M trên hết" ca chính quyền ca Tng thng Trump.

Một trong các hành đng đu tiên ca ông Trump sau khi nhm chc là rút M khi tha thun TPP.

Tuy nhiên, hôm 21/5, 11 thành viên còn lại ca hip đnh này đng ý khôi phc nó dù không có M, sau khi ông Lighthizer nói rng Hoa Kỳ sẽ không bao gi tái gia nhp.

*******************

Trung Quốc 'đánh giá cao' hậu thuẫn của Việt Nam (VOA, 21/05/2017)

apec2

Bộ trưởng Thương mi Trung Quc Châu Sơn và Th tướng Vit Nam Nguyễn Xuân Phúc ti cuc hp ca APEC hôm 20/5/2017

Bộ trưởng Thương mi Trung Quc Châu Sơn nói vi Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang rng Bc Kinh "đánh giá cao s hu thun tích cc và s tham d ca Vit Nam vào Din đàn Hợp tác Quc tế Vành đai và Con đường mi được t chc Bc Kinh", theo Xinhua.

Quan chức hai nước gp nhau Hà Ni hôm 20/5 bên l mt s kin trong khuôn kh ca Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) mà Vit Nam t chc.

Bộ trưởng Thương mi Trung Quc đã thông báo cho nguyên th Vit Nam v "thành công và thành qu toàn din" ca din đàn mà nhiu hãng tin gi là sáng kiến "con đường tơ la mi" nhm cng c quan h hp tác gia Châu Á, Châu Phi và Châu Âu.

Theo Tân Hoa Xã, ông Quang đã "chúc mừng thành công ca Trung Quc trong vic t chc din đàn" và rng Vit Nam "coi trng vic m rng và cng c quan h kinh tế, thương mi và đu tư vi Trung Quc".

Theo Reuters, Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình s dng hi ngh thượng đnh vi s tham d ca nhiu nhà lành đo và các quan chức hàng đầu thế gii, trong đó có Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang, đ cng c v trí lãnh đo ca Trung Quc trên thế gii.

Động thái này din ra trong bi cnh Tng thng M Donald Trump thúc đy chiến lược "Nước M trên hết", và đt du hi v các tha thuận thương mi t do trên thế gii.

Theo trang web của chính ph Vit Nam, ngoài quan chc thương mi ca Trung Quc, ông Quang còn tiếp Bộ trưởng thương mi ca các nước như Nga, Indonesia và Canada.

Tân Đại din thương mi Hoa Kỳ Robert Lighthizer hin Vit Nam tham d s kin ca APEC.

Theo Reuters, tại Hà Ni, Nht Bn và các thành viên khác ca Hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương hôm 21/5 đã đng ý tiếp tc theo đui hip đnh thương mi này mà không có Hoa Kỳ tham gia.

Quay lại trang chủ
Read 838 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)