Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/03/2017

Trung Quốc chuẩn bị vai trò siêu cường trên Biển Đông

tổng hợp

Trung Quốc sẽ tự đóng hàng không mẫu hạm (RFA, 29/03/2017)

Trích dẫn những nguồn tin khác nhau, tờ South China Morning Post đưa tin nói Trung Quốc đang đóng khu trục hạm chở trực thăng, đồng thời lên kế hoạch tự đóng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên.

bd1

Tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc tập trận quân sự ở Thái Bình Dương hôm 24/12/2016. AFP photo

Bản tin đăng tải trên số báo mới nhất cho hay những hoạt động này được Trung Quốc thực hiện với mục đích tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu của hải quân.

Tờ South China Morning Post cho biết chiếc khu trục hạm chở trực thăng đầu tiên sẽ được hạ thủy vào năm 2019, và đi vào hoạt động một năm sau đó.

Tờ báo cũng nói vào ngày 23 tháng Tư tới đây, nhân dịp kỷ niệm 68 năm thành lập quân chủng hải quân, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ loan báo kế hoạch đóng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên.

Bản tin cũng cho biết song song với nỗ lực hiện đại hóa quân sự, hải quân Trung Quốc còn gia tăng hoạt động tuần tra ở Biển Đông và tại vùng biển nằm sát Đài Loan.

Vài tuần trước đây bản báo cáo quốc phòng do chính phủ Đài Bắc soạn thảo cũng nói tới vấn đề này, cho hay mức đe dọa đến từ Trung Quốc ngày càng cao, đặc biệt sau khi nữ Tổng thống Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang ở trong giai đoạn đầy khó khăn, vì Trung Quốc cho rằng bà Thái Anh Văn chủ trương tuyên bố độc lập, tách rời khỏi Hoa Lục.

Trong quá khứ, Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng cảnh báo Đài Loan, kể cả đe dọa sẽ sử dụng võ lực để thống nhất đất nước.

Một diễn biến quan trọng khác cũng được tờ South China Morning Post nói tới là việc Trung Quốc sẽ cắt giảm số binh sĩ bộ binh, nhưng tuyển thêm binh sĩ cho hải quân và thủy quân lục chiến.

Bài báo viết rằng hiện giờ, số binh sĩ thủy quân lục chiến của Trung Quốc là 20,000 người, trong tương lai sẽ tăng lên thành 100.000 người ; số binh sĩ hải quân cũng sẽ tăng khoảng 15%, lên thành 235.000 người.

Tờ báo trích dẫn lời một cựu chính ủy hải quân Trung Quốc nói rằng là một nước nằm sát bờ biển, hải quân giữ vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải và quyền lợi của quốc gia.

Viên cựu chính ủy hải quân Trung Quốc cũng nói rõ là ngoài trách nhiệm phải sẵn sàng để đối phó với cuộc chiến có thể xảy ra với Đài Loan, hải quân Trung Quốc còn phải chu toàn trách nhiệm ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời trong tương lai hải quân Trung Quốc sẽ có mặt để bảo vệ quyền lợi quốc gia ở bán đảo Triều Tiên và tại Nam Á.

******************

Trung Quốc có thể triển khai chiến đấu cơ ở Biển Đông bất cứ lúc nào (VOA, 29/03/2017)

bd2

Hình ảnh v tinh ca chương trình Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á thuc vin nghiên cu CSIS cho thy th được nói là súng chng máy bay và h thống vũ khí ca Trung Quc trên Đá Subi Bin Đông

Trung Quốc hu như đã hoàn tt công trình xây ct cơ s h tng quân s trên các đo nhân to Bin Đông, cho phép Bc Kinh trin khai chiến đu cơ và các thiết b quân s khác đến nhng nơi nay vào bt c lúc nào, Reuters dn li các chuyên gia thuc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quc tế (CSIS) ti Washington cho biết hôm 27/3.

nh v tinh do Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) thuc CSIS ph biến trong tháng này cho thy công trình xây dng ca Bc Kinh trên Đá Ch Thp, Đá Subi và Đá Vành Khăn hu như đã hoàn tt. Giám đc AMTI, ông Greg Poling cnh báo "vic trin khai quân sự ca Trung Quc ch trong tương lai gn".

Tiến sĩ T Văn Tài, cu giáo sư Đi hc Lut Havard, nhn đnh v hot đng mi ca Trung Quc ti Trường Sa :

"Nếu có làm gì thêm thì cũng ging như là đã làm trong quá kh. Ông Tp Cn Bình đã ha là không làm, nhưng li c làm, đó là cng c thêm Trường Sa".

Trung Quốc luôn bác b nhng ch trích ca Hoa Kỳ và quc tế rng nước này đang "quân s hóa" Bin Đông. Tuy nhiên vào tun ri, Th tướng Trung Quc Lý Khc Cường nói nhng thiết b mà Bc Kinh đt tại các đo nm trong khu vc tranh chp ch nhm mc đích bo v quyn "t do hàng hi".

Tại cuc hp báo hôm 28/3, Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói bà chưa được biết v báo cáo ca AMTI, nhưng bà nói "Đi vi Trung Quc, trin khai hay không triển khai các phương tin phòng v cn thiết trên lãnh th ca mình là mt vn đ thuc phm vi ch quyn ca Trung Quc".

Về phía Hoa Kỳ, người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Trung Tá Gary Ross, cũng t chi bình lun vi Reuters v báo cáo ca AMTI với lý do đây không thuc chc năng ca B Quc phòng Mỹ.

Tuy nhiên, Trung Tá Ross nói "việc Trung Quc tiếp tc xây dng Bin Đông là mt trong nhiu bng chng cho thy h tiếp tc hành đng đơn phương, làm tăng căng thng trong khu vc và cn tr tiến trình gii quyết tranh chp mt cách hòa bình".

Giáo sư T Văn Tài nhn xét nhng phn ng ca Mỹ Bin Đông t trước ti nay là khá "yếu t". Cu giáo sư Đi hc Lut ca Mỹ dn chng : "Khi đi hành quân t do hàng hi vòng quanh my đá ngm mà Trung Quốc xây lên đó, mà li đi ngoài 12 hi lý, tc là Mỹ phn ng yếu ngay t thi Obama. Đó là không đi sát vào 500, là [khu vc] có quyn đi bi vì vùng quanh các đo nhân to là hi dương quc tế".

Vào thời đim chính quyn ca Tng thng Donald Trump đang chuẩn b đón tiếp Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và d kiến s bàn tho các tha thun vi Trung Quc, Giáo sư T Văn Tài nói : " Tôi hy vng ông Trump là người có khuynh hướng quyết lit trong mi chuyn ông làm. Trong chính sách ngoi giao, nếu ông y quyết lit, cùng vi nhng li đã nói ca Ngoi trưởng Tillerson thì là điu nên làm, phi cng rn trên Bin Đông".

Trước đó trong bui điu trn ti Thượng vin Mỹ đ được chun thun chc v ngoi trưởng, ông Rex Tillerson đã t thái đ phn n v hành động ca Trung Quc trên Bin Đông. Ông nói Trung Quc l ra không được phép tiếp cn các đo nhân to mà nước này đã xây trong vùng bin tranh chp. Nhưng trong chuyến công du Châu Á đu tiên ca ông trong tháng này, Ngoi trưởng Tillerson đã du ging hơn với Bc Kinh. Hai bên đng ý gác li nhng vn đ phc tp.

Báo cáo của AMTI nói vi 3 căn c không quân Trường Sa và mt căn c không quân trên đo Phú Lâm Hoàng Sa, nơi Vit Nam cũng tuyên b ch quyn, các máy bay chiến đu ca Trung Quc có kh năng hoạt đng gn như trên toàn b Bin Đông, tuyến hàng hi thiết yếu cho thương mi toàn cu.

Nhóm nghiên cứu ca AMTI cho rng các thiết b cnh báo sm và radar tân tiến thiết đt trên Đá Ch Thp, Đá Subi và Đá Châu Viên cũng như trên đo Phú Lâm s m rng tm hot đng tương t cho các thiết b ca Bc Kinh.

n mt năm trước, Trung Quc lp đt tên la đt đi không HQ-9 trên đo Phú Lâm và có ít nht mt ln trin khai tên la hành trình chng tàu ti đây.

Việt Nam thường lên tiếng phn đi và tái khẳng đnh ch quyn ca mình trước nhng hot đng cng c quân s ca Trung Quc Bin Đông. Nhưng theo GS. T Văn Tài, nhng phn đi ca Vit Nam t trước ti nay vn ‘chưa đ quyết lit’.

Ông nói : "Phải bo lên mi được, không được nhút nhát. Phi tuyên bố phn đi quyết lit thì Mỹ mi có th thy Vit Nam là nước có lc lượng quân s mnh nht trong các nước Đông Nam Á mà dám đng lên phn đi thì Mỹ mi quyết lit theo. Thường thường, các cường quc ngi quyết lit đương đu vi nhau vì có th thành chiến tranh ln, nó mun các nước trung gian nói giùm cho nó. Vit Nam phi quyết lit hơn mi được".

Tháng trước, Reuters dn li các gii chc Hoa Kỳ cho biết Trung Quc đã hoàn tt vic xây dng gn hai chc cu trúc trên Đá Subi, Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thp. Dường như công trình được thiết kế đ cha tên la đt đi không tm xa.

Bắc Kinh cũng đã xây dng các kho cha thiết b phóng tên la ti Đá Ch Thp, Đá Subi và Đá Vành Khăn, trong đó kho cha trên Đá Ch Thp đ ln đ cha 24 chiến đu cơ và 3 máy bay lớn hơn, k c máy bay ném bom.

Khánh An

*************************

Việt Nam xác minh thông tin căn cứ quân sự ở Trường Sa (RFA, 30/03/2017)

bd3

Các cơ sở Trung Quốc xây trên bãi Chữ Thập do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) tại Hoa Kỳ chụp qua vệ tinh hôm 9/3/2017. Photo courtesy of csis.org

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc sắp hoàn tất chuỗi căn cứ quân sự ở Trường Sa. Đó là phát biểu của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra trong ngày 30/3.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết Việt Nam hoan nghênh việc Trung Quốc và Philippines sẽ đàm phán song phương về Biển Đông, và nhắc lại quan điểm của Việt Nam là khuyến khích các quốc gia giải quyết mọi bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

Ngoài ra, ông Lê Hải Bình cũng nói thêm Việt Nam ủng hộ cuộc họp giữa đại diện các nước ASEAN và Trung Quốc để thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) và đánh giá cao tính quan trọng của bộ quy tắc này trong việc đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Trung Quốc bác cáo buộc xây sân bay ở Trường Sa

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, vào ngày 30 tháng 3 lên tiếng nói không hề có cái gì gọi là ‘đảo nhân tạo’ tại khu vực Biển Đông và lặp lại luận điểm là mọi hoạt động xây dựng ở đó chủ yếu cho mục tiêu dân sự.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng như vừa nêu sau khi vào ngày 27 tháng 3 vừa qua Nhóm Minh bạch Hàng hải thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) tại Hoa Kỳ công bố báo cáo nêu rõ Trung Quốc gần hoàn tất việc xây dựng 3 sân bay để đáp các máy bay chiến đấu ở khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Báo cáo của CSIS dựa vào những bức hình vệ tinh chụp được và đi đến kết luận các đường băng, nhà vòm chứa máy bay, khu vực đặt radar và công trình đặt tên lửa đất đối không kiên cố đã hoặc gần hoàn tất.

Các cơ sở này được xây dựng trên ba bãi đá là Subi, Vành khăn và Chữ Thập. Việt Nam hiện đòi chủ quyền đối với toàn bộ các bãi này.

***********************

Việt Nam lên án Đài Loan tập trận ở Ba Bình (RFA, 30/03/2017)



bd4

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vẫy tay từ tàu ngầm Tiger ngày 21 tháng 3 năm 2017. AFP photo

Việt Nam vào ngày thứ năm 30 tháng 3 lên án Đài Loan về các cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực Ba Bình ở Biển Đông từ ngày thứ tư 29 cho đến thứ sáu 31 tháng 3 này.

Hãng tin Reuters loan tin này dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho rằng hành động đó vi phạm nghiêm trọng về chủ quyền lãnh thổ và đe dọa đối với an ninh hàng hải, đồng thời yêu cầu Đài Loan không lặp lại hành động tương tự trong tương lai.

Phía Đài Loan thì cho rằng hoạt động tập trận như vậy diễn ra thường xuyên trên hòn đảo này.

Việc Đài Loan khẳng định chủ quyền trên hòn đảo Ba Bình được cho là phức tạp vì bấy lâu nay Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Hoa Lục.

Hiện tại Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết các vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông. Các nước khác trong khu vực gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền tại khu vực biển này.

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)